Veganism: Khi nói đến thực phẩm, trước hết hãy lắng nghe cơ thể bạn

08 Oct 2019

Với sự phát triển của cách trang mạng xã hội, ngày nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều xu hướng và phong cách sống mới. Một trong số đó là Veganism.

Veganism là gì?

Thuật ngữ này xuất phát từ một nhóm nhỏ những người ăn chay trường ở Hiệp hội Ăn chay Leicester (nước Anh) để phân biệt mình với những người còn lại. Đây là những người tuy ăn chay, nhưng đặc biệt từ chối không sử dụng các sản phẩm từ sữa động vật, trứng và các sản phẩm không phải thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. 

Veganism ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới hiện đại và được cập nhật trong nhiều từ điển lớn, được mô tả như phong cách sống nhằm loại bỏ mọi hình thức khai thác sản phẩm từ động vật, bao gồm với thực phẩm, quần áo, mỹ phẩm, đồ nội thất…

 

Phong cách sống ngày càng được ưa chuộng

Veganism ngày càng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ chỉ trong vài năm trở lại đây. Báo chí thậm chí nhận định rằng, chủ nghĩa ăn thuần thực vật từ một xu hướng trong nhà bếp đã trở thành xu hướng sống của hàng triệu người khắp nơi trên thế giới, kéo theo đó là sự thay đổi để thích ứng của nhiều nhãn hàng thoạt nghe có vẻ chẳng có mấy liên quan đến “ăn chay”. 

Trong khi Pizza Hut và McDonald đều đã bắt tay vào công cuộc làm chiều lòng tín đồ ăn thuần chay bằng việc giới thiệu phiên bản vegan giới hạn ở một số quốc gia tiên tiến trên thế giới. Nhiều nhãn hàng start-up cũng được đà chọn hướng đi hoàn toàn vegan và chú trọng sản xuất các sản phẩm thuần tự nhiên. 

 

Veganism – Cơn sốt đến từ mạng xã hội

Dù được miêu tả như một phong cách sống vì sức khỏe và tác động tích cực đến môi trường, chế độ ăn hay phong cách sống này dường như thu hút nhiều ý kiến đa chiều hơn bao giờ hết. Trong khi chế độ ăn này có thể phù hợp với một số thể trạng, việc loại bỏ hoàn toàn sản phẩm từ động vật có thể gây tác động xấu đến sức khỏe, làn da và dẫn đến việc thiếu chất cơ bản. Chỉ riêng trên Youtube, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những influencer có hàng triệu lượt người theo dõi với chủ đề này, trong khi cũng nhiều không kém những video tiêu cực về lối sống vegan. 

Theo một nghiên cứu năm 2017 của tạp chí Forbes, chế độ ăn thuần thực vật là xu hướng ra đời từ thế hệ Millennials, với hơn một nửa số người theo phong cách sống này ở dưới độ tuổi 35. Đây là nguyên nhân lý giải tại sao một phong cách sống có thể trở thành xu hướng lan tỏa rộng rãi như vậy trên mạng xã hội.

 

Mạng xã hội sẽ là nơi đầu tiên để những người chưa biết đến hay còn xa lạ với khái niệm này tìm đến để cập nhật thông tin. Không khó để nhận ra lối sống thuần thực vật thường được khắc họa một cách rất sinh động và gắn với những thông điệp tích cực như “cơ thể dẻo dai và cân đối”, “những món ăn nhiều màu sắc” và là một “phong cách sống hoàn toàn mới lạ” hay là “niềm đam mê bất tận cho bất cứ ai muốn khám phá”. 

Bên cạnh Youtube, những trang mạng xã hội hình ảnh như Instagram, Pinterest đóng vai trò quan trọng không kém trong việc mang đến những công thức nấu ăn không thể đẹp mắt hơn, hay phong cách sống hầu như luôn “long lanh” hơn thực tế.

Xu hướng là nhất thời, nhận thức là mãi mãi

Một cách tích cực hơn giúp cân bằng giữa lối sống thuần thực vật và tình trạng sức khỏe cũng như sự phát triển nhận thức của bản thân là hướng đến những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Thế nhưng, khi nói đến thực phẩm, trước hết hãy lắng nghe cơ thể bạn và trang bị cho mình vốn kiến thức nhất định. Veganism dù được thực hành ngày càng phổ biến trên thế giới, nhưng tác dụng và ảnh hưởng của nó vẫn là dấu chấm hỏi với nhiều người, thậm chí là với nhiều nhà khoa học.

Trước khi quyết định chạy theo bất cứ xu hướng gì, hãy tự hỏi chính mình “mục đích của bạn thực sự là gì”? Bảo vệ môi trường, quyền lợi động vật, hay vì sức khỏe của chính bạn?

 

Vân Anh

Theo: barcodemagazine.vn


Back to Top