Trải nghiệm ảo liệu có thuyết phục khách mua du thuyền thật?

01 Jun 2020

Covid-19 đã khiến mọi quốc gia bị cô lập, biến nhiều trải nghiệm thực tế phải “di dời” lên môi trường số, trong đó có cả chuyện “tậu” du thuyền.

Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã chứng kiến những buổi thử rượu vang ảo (Virtual Winetasting) hay triển lãm đồng hồ Watches & Wonders 2020 ra mắt nền tảng trực tuyến để giới thiệu các mẫu đồng hồ mới nhất của những thương hiệu tham gia trong bối cảnh tổ chức một triển lãm thu hút hơn 500 người tham gia đã là điều bất khả thi vào thời điểm đó. Covid-19 đã thay đổi nhiều điều mà chúng ta từng biết trước đây, và liệu tour tham quan du thuyền trực tuyến mà bạn dễ dàng trải nghiệm ngay tại không gian sống của mình có thể thay thế một buổi thưởng lãm thực tế như truyền thống?

Trong khi nhiều người vẫn hoài nghi về điều này, công ty môi giới du thuyền đến từ Anh quốc – Burgess đã sở hữu hẳn một bộ sưu tập đồ sộ các tour tham quan 360 độ ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Từng có kinh nghiệm bán du thuyền chỉ với vài tấm ảnh chụp, thậm chí khách mua còn chưa từng đặt chân lên du thuyền, Burgess hoàn toàn có cơ sở để tin vào sức mạnh của những trải nghiệm ảo, chẳng hạn như trường hợp của chiếc du thuyền Hasna dài 73 m.

Hasna được neo đậu ở bến siêu du thuyền Rybovich, khu Tây Palm Beach (Hoa Kỳ) từ tháng Ba và được lựa chọn là chiếc flagship của Burgess tham gia sự kiện Trải nghiệm Siêu du thuyền Palm Beach dự kiến ra mắt lần đầu tiên trong tháng Ba năm nay nhưng đã bị hủy do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tim Vickers, nhân viên môi giới của thương hiệu, cho biết: “Chúng tôi đã gửi một thiết bị chuyên dụng cho thuyền trưởng để ông chụp mọi không gian trên tàu, sau đó nhóm kỹ thuật sẽ ‘lắp ghép’ các bức ảnh để tạo nên một tour tham quan du thuyền hoàn chỉnh bằng hình ảnh”.

Với tour ảo, bạn không thể ngắm du thuyền từ xa, trừ khi qua những bức ảnh chụp, và cũng không có cảm giác sống động như khi chiếc cầu nối vươn ra từ du thuyền để đón bạn lên xuống tàu, nhưng đôi mắt bạn sẽ nhanh chóng “dán chặt” vào những chi tiết ấn tượng khác chẳng hạn như hồ bơi có thành hồ bằng kính trong suốt ở boong sau. Tại mỗi điểm chụp, bạn sẽ tự do “xoay” theo góc nhìn mong muốn để chiêm ngắm ngoại thất ấn tượng do studio thiết kế RWD tạo nên, cả ở nội thất lẫn ngoại thất. Có rất nhiều không gian tắm nắng và thư giãn, một phòng xem phim cho cả gia đình cùng thưởng thức. Tuy nhiên âm thanh và chuyển động của dòng chảy từ thác nước ấn tượng trong hồ bơi sẽ không tồn tại trong trải nghiệm này.

Phòng khách chính cũng đóng vai trò phòng ăn hiện đại với một bàn ăn lớn tùy biến của Silver Lining và một tủ rượu vang được hoàn thiện bởi DKT. Phòng xem phim bố trí 9 chỗ ngồi cũng được đặt ở ngay phía sau phòng khách. Du thuyền còn thiết kế một cầu thang xoắn dẫn xuống không gian thư giãn (beach club) rộng 57 m2, từ đây bạn có thể ngắm nhìn hồ bơi lung linh phía trên. Với trải nghiệm ảo, không gian beach club khó phô diễn trọn vẹn được vẻ đẹp riêng, chẳng hạn các cửa hạ ở hông tàu đều bị đóng kín khi chụp ảnh lúc tàu neo tại bến. Ngoài ra, khi khung cửa lớn ở đuôi tàu không hạ xuống thì khách sẽ khó mà cảm nhận được không gian “mở” với đất trời là thế nào. Cảm giác được đứng ngay bên mép nước và tận hưởng những làn gió biển nhẹ nhàng hay trực tiếp luyện tập thể chất ở mạn trái của tàu cũng mang đến khác biệt so với trải nghiệm “từ ghế sofa”.

“Khách tham quan” cũng khó có thể trải nghiệm trọn vẹn các bộ sưu tập nghệ thuật đồ sộ gồm những tác phẩm tranh ảnh và điêu khắc “độc lạ” của chủ sở hữu. Chẳng hạn chiếc cột thạch cao có họa tiết da rạn tùy biến của DKT ở hành lang trên boong chính sẽ đổi màu từ đỏ sang xanh lam khi bạn ngắm nhìn theo nhiều hướng, và bức tường bằng đồng và thủy tinh của Based Upon trải hết chiều cao của cầu thang chính và khắc họa di sản gia đình gốc Li-băng của chủ sở hữu. Tương tự với những tấm trang khí khảm rơm, trải sàn bằng gỗ bạch đàn hun khói, và lớp vải dán tường của Loro Piana tạo nên không gian nội thất xa hoa.

Liệu tour ảo có giúp thúc đẩy quyết định mua du thuyền của những ông chủ giàu có?

Không thể phủ nhận rằng một trải nghiệm ảo vẫn còn thiếu vắng nhiều yếu tố quan trọng, khó sánh được với một tour tham quan thực tế. Chất liệu của tấm màn nhung trong phòng chiếu phim, hay cầu thang bọc da yên ngựa. Mùi hương thư thái của tinh dầu trong phòng trị liệu hoặc những gió biển mặn mòi trên boong tắm nắng, với quầy bar pha lê ốp đá trắng. Tất cả đều rất độc đáo và không thể mô phỏng được bằng trải nghiệm ảo.

“Chúng tôi đã bán du thuyền từ trước khi có những tấm ảnh chụp,” Vickers chia sẻ. “Tôi tin rằng khách mua sẽ muốn xem xét con tàu chi tiết hơn trong quá trình cân nhắc, và các trải nghiệm 360 độ mang đến cho họ cơ hội đó”. Quả thực, lợi thế của công nghệ này chính là mang đến cho khách trải nghiệm cảm quan về không gian và tiện nghi trên tàu mà không cần phải mất thời gian “tận mục sở thị”, nhưng trong nhiều trường hợp, “khách mua sẽ muốn tham quan thực tế ngay sau khi xem ảnh chụp”, Vickers bật mí. “Các trải nghiệm này giúp thúc đẩy ham muốn của khách để họ đến xem tàu. Chúng tôi đang tư vấn cho nhiều người mua thực sự có nhu cầu và một trong những lựa chọn phổ biến là xem chương trình do thuyền trưởng phát trực tiếp từ chiếc du thuyền.”

Theo Robb Report Vietnam


Back to Top