Top hương nước hoa cho nam kinh điển nhất từ quá khứ đến hiện tại

25 Nov 2019

Gu nước hoa của một người đàn ông thường mang nhiều điểm tương đồng với tính cách và gu âm nhạc – là sự cộng hưởng từ tất cả mọi thứ, từ những nơi chốn và khoảnh khắc anh ta trải qua khi trưởng thành đến những người anh ta từng giao du. Ví như việc một vài người thích nghe Grunge hơn Grime, một vài người sẽ thích Gucci Guilty hơn Givenchy Gentleman. Cùng với cách mà mỗi thập kỉ trôi qua ghi dấu bằng những album kinh điển, mỗi thập kỉ mùi hương cũng sản sinh ra những tạo tác kinh điển nhất của làng nước hoa cho nam.

Mới mẻ và gây chao đảo hay là giản đơn, những chai nước hoa cho nam dưới đây đều tìm được cho mình chỗ đứng trên đại lộ danh vọng bằng doanh số bán ra khổng lồ. Những cái tên khác, như Eau Sauvage của Dior và Terre d’Hermes của Hermes thuộc hàng kinh điển, có thể được xem như hai tượng đài âm nhạc Prince và Bowie của thế giới grooming nam. Nhằm tìm ra chai nước hoa nam phù hợp cho bạn hoặc để làm quà, tất cả những gì bạn cần làm là chỉ là lướt qua “tracklist” gồm 30“bản hits” kinh điển dưới đây.

Những cái tên cũ được yêu thích nhất

Hương thơm thường được đánh giá dựa trên độ ủ hương trên da. Tuy nhiên, trên thực tế, thứ khiến những chai nước hoa chiến thắng chính là độ ủ hương trên kệ. Một công ty phải có hầu bao thật bộn mới có thể lưu giữ những mùi hương không thành công trong sản xuất để rồi những cái tên như Mäurer & Wirtz‘s4711 (một mùi hương nhẹ và và tươi mới đầy thuyết phục với chủ điểm cam chanh hơn 200 tuổi) vẫn còn nịnh mũi đến thời điểm này.

4711-nuoc hoa cho nam-elle man-1119-Maurer&wirtz

Ảnh: Mäurer & Wirtz‘s4711

Và Aqua di Parma’s Colonia – sự hòa quyện đầy sống động của trái cây và thảo mộc vùng Địa Trung Hải với nốt gỗ ấm áp làm hương cuối, ra mắt năm 1916. Đây là một trong những mùi hương mùa Hè linh động nhất trên thị trường và có thể xem là một trong những chai nước hoa cho nam đáng sở hữu ít nhất một lần trong đời.

adpcolonia-nuoc hoa cho nam-elle man-1119-johnlewis
 

Ảnh: Aqua di Parma

Những chai nước hoa trước thập niên 60 khác được đánh giá kinh điển bao gồm Pour un Homme de Caron của nhà làm nước hoa Caron, một mùi lavender từ năm 1934 được ưa thích bởi Tom Ford; HoubigantFougèreRoyale – mùi hương xanh mát với chủ điểm cây cỏ gần như là đầu tiên, đặt nền móng cho cho ngành công nghiệp sản xuất nước hoa cho nam giới hiện đại; và Mouchoir de Monsieur của Guerlain, một mùi hoa cay nồng đầy bảnh bao được xem là chai nước hoa đầu tiên nhắm đến đối tượng nam giới, ra đời vào năm 1904. Mặc những hương kinh điển này và bạn sẽ ngay lập tức ghi dấu mùi hương của mình bằng sự thanh lịch.

caron-nuoc hoa cho nam-elle man-1119-harrods
 

Ảnh: Harrods

 

Ảnh: Houbigant

 

Ảnh: John Lewis

Và cũng đừng quên đại diện cổ nhưng không cũ Old Spice. Mặc dù không còn phổ biến cho nam giới dưới 50 tuổi, đây vẫn là một trong những đại diện nước hoa cho nam giới bền bỉ nhất. Một lần ngửi qua và bạn sẽ hiểu tại sao, một nét xưa cũ đầy duyên dáng đến từ sự hòa trộn giữa quế, cẩm chướng, vani và xạ hương.

 

Ảnh: John Lewis

Những sự lựa chọn đáng tin cậy đến từ thập niên 60

Nền công nghiệp nước hoa cho nam giới hiện đại mà chúng ta biết ngày nay vẫn chưa thực sự thành hình cho đến những năm 60 – thời đại mà đàn ông chi tiêu nhiều hơn nhờ thu nhập tăng và sự bùng nổ của ngành công nghiệp quảng cáo, vì thế chẳng có gì ngạc nhiên khi vài cái tên tiêu biểu trong làng nước hoa nam được tạo ra trong giai đoạn này.

Eau Sauvage của Dior – một mùi hương năng động, khỏe khoắn kết hợp giữa những nốt hương tươi mới và quyến rũ – một trong những mùi chủ điểm cam chanh kinh điển nhất từng được sản xuất. Đây cũng là mùi hương đầu tiên sử dụng nguyên liệu tổng hợp mang tên là hedione, được các nhà khoa học phát hiện ra có tác dụng kích thích một phần não bộ nữ giới, liên quan đến sự phát tác của hoóc-môn tình dục. Một sự lựa chọn tuyệt vời cho cả ngày và đêm.

 

Ảnh: John Lewis

Hương Vetiver trứ danh của Guerlain cũng là một mùi must-try cho cánh đàn ông. Là một loại cỏ bản địa của Ấn Độ, cỏ hương bài sở hữu mùi hương đất ngọt ngào, xanh mát, nốt hương cơ bản cho các dòng nước hoa nam giới , tuy nhiên có rất ít những chai nước hoa sử dụng cỏ hương bài khéo léo như chai nước hoa hoàn hảo cho buổi tối này của Guerlain.

 

Ảnh: John Lewis

Chai nước hoa huyền thoại Aramis làm chao đảo giới mộ điệu với tư cách là đại diện đầy uy thế đầu tiên của nước hoa cho nam được bán trong bách hóa. Sự kết hợp đầy hung bạo và phong phú giữa da thuộc, nhài, gỗ đàn hương và hổ phách mang lại một mùi hương độc đáo và ngoại lai, vẫn còn ấn tượng đến thời điểm hiện tại kể từ khi ra mắt vào năm 1964, mặc dù Aramis phù hợp hơn với đàn ông lớn tuổi – những người đủ tự tin, kinh nghiệm và bản lĩnh để chế ngự hương thơm này mà không phải ngược lại.

aramis-nuoc hoa cho nam-elle man-1119-debenham
 

Ảnh: debenham

Những người anh hùng hành động của thập 70

Với sự lên ngôi và thịnh hành của làn sóng nam tính, thập niên 1970 bị cuốn đi bởi làn sóng mùi hương thảo mộc, fougère thanh sạch và lịch lãm (fougère: cây dương xỉ trong tiếng Pháp). Paco Rabanne Pour Hoome, ra mắt năm 1973, kết hợp giữa nốt thảo mộc của hương thảo và xô thơm với phong lữ, đinh hương, rêu sồi và thuốc lá. Mặc dù mùi hương này có vẻ hơi xưa cũ cho những khứu giác hiện đại, đây vẫn là một đại diện nước hoa cho nam đầy kinh điển đang cần được khám phá lại.

 

Ảnh: fragrancedirect

Givenchy Gentleman cũng được trình làng vào giữa thập kỉ và trở thành một trong những chai nước hoa nền hoắc hương đỉnh cao nhất – có rất ít những đại diện nước hoa hiện đại có thể đọ lại mùi đất đầy quyến rũ và cơ bắp này.

givenchy-nuoc hoa cho nam-elle man-1119-allbeauty
 

Ảnh: Allbeauty

Những kì quan của thập niên 80

Chỉ cần một tập phim cũ của Top Of The Pops từ năm 1984 là bạn có thể nhận ra tất cả mọi thứ đều “to lớn” trong thập niên 80, từ kiểu tóc đến những miếng độn vai – và những chai nước hoa nổi tiếng nhất thời kì này cũng không phải là ngoại lệ.

Nếu yêu thích những mùi hương “statement” to tát, bóng bẩy, loại mùi hương mà mọi người ngửi thấy thậm chí trước khi bạn xuất hiện vậy thì đại diện Green Irish Tweed của nhà Creed (một sự mời gọi đầy tinh tế nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, hoang dại đến từ thiên nhiên Đảo Emerald) đáng để bạn thử.

 

Ảnh: Creeds

Trong khi đó, Fahrenheit (một hỗn hợp giữa quýt, lá violet, hoắc hương và da thuộc) – một mùi hương lạ kì đầy mê hoặc đến từ Dior và Joop! Homme khoa trương (mùi hoa cỏ, ngọt ngào với hoa nhài, hoa kim ngân và vani, rẽ sang một hướng đi mới, bớt đi vẻ “nam tính” truyền thống cho cuộc chơi nước hoa của nam giới).

diorfahrenheit-nuoc hoa cho nam-elle man-1119-vipbrands
 

Ảnh: Dior

 

Ảnh: Apetogentleman

Mùi hương mang tính biểu tượng của Calvin Klein Obsession For Men, trong khi đó, có thể đã không còn là xu hướng nhưng vẫn là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn yêu thích những mùi hương cay nồng, quyến rũ đầy thẳng thắn với một chút gì đó “mơn trớn, ấp ôm”.

 

Ảnh: fragrance direct

Một lối nghĩ mới cho những năm 90

Nếu bạn là một fan của những mùi nhẹ, tươi mát hay biển cả, hoặc đang tìm kiếm một chai nước hoa phù hợp cho chốn văn phòng, vậy thập niên 1990 chính là nguồn cảm hứng bạn cần. Cũng giống như xu hướng thời trang, luôn luôn có một phản ứng trái ngược đối với mỗi một hành động, những mùi hương có phần phô trương của thập niên 80s đã bị cuốn đi bởi một làn sóng mới đến từ những mùi hương cam canh nhẹ dịu và biển cả đầy tự chủ và tối giản.

Xu hướng này được dẫn đầu bởi mùi hương bán chạy nhất của Davidoff – Cool Water vào cuối thập niên 80 – một biểu tượng kinh điển mang lại sự ứng dụng rộng rãi cho hương calone: một hương tổng hợp phảng phất sự mát mẻ của biển cả. Những đại diện theo sau bao gồm Acqua di Gio Pour Homme, một trong những chai nước hoa thành công và dễ ứng dụng nhất mọi thời đại; Issey Miyake L’eau d’Isey Pour Homme – bản tụng ca cho những khứu giác tối giản; và biểu tượng của năm 1994 CK One, chai nước hoa tạo ra một bước ngoặt cho những mùi hương trung tính đang thâu tóm nền công nghiệp nước hoa.

CKObsession-nuoc hoa cho nam-elle man-1119-jlewis
 

Ảnh: John Lewis

 

Ảnh: thefragranceshop

CKOne-nuoc hoa cho nam-elle man-1119-superdrug
 

Ảnh: superdrug

 

Ảnh: amazon

Cùng đến từ thập niên này chính là Boss Bottled. Mặc dù danh xưng “tuyệt tác nước hoa” vẫn bị tranh cãi, Boss Bottled xứng đáng là một cái tên cần được biết đến dựa vào doanh số bán ra. Một hương nước hoa cho nam đầy thú vị và dễ “mặc” với sự kết hợp của những nốt hương trái cây tươi mọng và gỗ ấm áp, Boss Bottled được bán ra hơn 60 triệu chai đến thời điểm hiện tại và là chai nước hoa bán chạy nhất toàn cầu sau 20 năm kể từ khi ra mắt. Đây có thể xem như Coldplay của giới eau de toilettes.

 

Ảnh: herparfym

2000 của những điều giản đơn

Những năm đầu của một thập kỉ thường không có đặc điểm gì rõ rệt, nhưng những năm 2000 lại sản sinh ra một số mùi hương được tán dương về độ độc đáo và dễ mặc. Chai nước hoa cho nam đến từ Hermes Terre d’Hermes – một mùi gỗ cay nồng với nốt khoáng và đá lửa – một mùi hương kinh điển đương đại được yêu mến bởi hầu như tất cả những ai từng ngửi qua. Dior Homme, ra mắt một năm trước đó, lại định nghĩa lại khái niệm nam tính bằng cách sử dụng hương hoa và khiến nó mang lại một mùi hương quyến rũ và nam tính một cách truyền thống.

Ảnh: John Lewis
 

Ảnh: Selfridges

Mùi hương tươi mới và cay mũi đến từ Chanel Allure Homme Sport năm 2004, một mùi hương “thể thao” tuyệt đỉnh và là một bản di chúc cho kĩ nghệ tuyệt vời của bậc thầy sáng tạo nước hoa Jacques Polge, người có thể tạo ra một mùi hương tươi mới nhưng cũng đồng thời mang lại cảm giác quyến rũ xác thịt.

 

Ảnh: John Lewis

Và Yves Saint Laurent M7, đỡ đầu bởi giám đốc sáng tạo thời bấy giờ của nhà mốt là Tom Ford. Dù ít được biết đến bởi công chúng hơn là giới sành nước hoa, M7 vẫn được xem là một trong những mùi hương gây ảnh hưởng nhất, nếu không muốn nói là quyến rũ bậc nhất thời hiện đại – góp phần khởi động lại xu hướng gỗ oud vẫn đang tiếp diễn mạnh mẽ ngay thời điểm hiện tại.

 

Ảnh: Lookfantastic

Những điều kinh điển cho tương lai

Còn thời điểm hiện tại thì sao? Những cái tên nào có thể trở thành kinh điển trong tương lai? Sự thành công đầy hoang dại của 1 Million nhà Paco Rabanne, Sauvage đại diện bởi Johnny Depp cho Dior, và Bleu de Chanel của Chanel có thể giành cho mình một chỗ đứng trên đại lộ danh vọng của nước hoa cho nam, như Boss Bottled, chỉ đơn thuần nhờ vào doanh số bán ra.

 

Ảnh: amazon

sauvage-nuoc hoa cho nam-elle man-1119-dior
Ảnh: Dior
bleu-nuoc hoa cho nam-elle man-1119-chanel
 

Ảnh: Chanel

Trong lúc đó, nhà Tom Ford cũng có hai đại diện có thể trở thành kinh điển trong tương lai, lọ nước hoa “chứa đầy ánh mặt trời” Neroli Portofino và Oud Wood – một đại diện vẫn đang được yêu thích và không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Ảnh: Net-a-Porter
nuoc hoa cho nam kinh dien Oud Wood tom ford - elle man
 

Ảnh: Tom Ford

Ngoài ra, Aventus của Creed và sự diễn dịch của khái niệm nam tính hiện đại – ICON của Dunhill, cũng xứng đáng có được sự vinh danh. Tương tự như trong âm nhạc, một mùi hương cần một vài năm (hoặc vài thập kỉ) chiêm nghiệm và cân nhắc để được xem là là một “kinh điển” đích thực. Phải chăng mùi hương Dolce & Gabbana mới toanh bạn đang “mặc” là một kinh điển trong tương lai? Chỉ thời gian mới có thể trả lời.

Ảnh: Creed
 

Ảnh: Dunhill

 

Theo ELLE Man Việt Nam

Lược dịch: Blair – Nguồn tham khảo: Ape to Gentleman


Back to Top