Thực phẩm chức năng có thực sự cải thiện làn da bạn?

Thực phẩm chức năng chứa collagen và hyaluronic acid đang rất phổ biến trên thị trường làm đẹp hiện nay.

Thực phẩm chức năng là một sản phẩm rất phổ biến, với nhiều hình thức tiện dụng: Dạng bột, dạng viên, syrup và thanh ngũ cốc. Nhiều người sau khi sử dụng đã cảm thấy làn da của họ có vẻ mịn màng hơn, các nếp nhăn dường như mờ đi và ít xuất hiện hơn.

Theo Cynthia Sass – Biên tập viên Dinh dưỡng không thường trực của Health, có lẽ thực phẩm chức năng thực sự có hiệu quả làm da bạn khỏe hơn. Cô nói: “Những gì cơ thể bạn dung nạp sẽ thể hiện rõ qua vẻ ngoài của bạn”.

Theo lời Debra Jaliman, bác sĩ da liễu từ New York, các thực phẩm chức năng có chứa các thành phần như collagen, axit hyaluronic và biotin có thể có lợi. Cô nói: “Khi chúng ta già đi, chúng ta mất cả collagen và axit hyaluronic, gây ra các nếp nhăn và mất độ săn chắc trên da. Những thực phẩm bổ sung này chứa các phân tử collagen nhỏ, dễ hấp thụ đặc biệt là khi hòa tan trong chất lỏng, cung cấp collagen cho da”. Bên cạnh đó, bổ sung hyaluronic acid có thể giúp giữ cho làn da trông căng mọng và đầy đặn.

thực phẩm chức năng 2

Ảnh: Fotolia

Tuy nhiên, có nhiều điều cần chú ý trước khi sử dụng thực phẩm chức năng. Ngay cả những loại cơ bản nhất như dầu cá và canxi cũng có thể tương tác với các loại vitamin hoặc thuốc khác. Hơn nữa, vì các thực phẩm bổ sung không được kê toa giống như thuốc, một số có thể chứa các thành phần có thể gây tác dụng phụ đáng lo ngại, từ buồn nôn đến tổn thương gan và ung thư.

THỰC PHẨM CHỨC NĂNG NÀO ĐÁNG ĐẦU TƯ?

Nếu bạn chỉ định mua một loại thực phẩm chức năng, bạn nên chọn collagen. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh collagen có lợi cho da, Sass nói. Bác sĩ da liễu tại thành phố New York – Whitney Bowe, khuyên dùng sản phẩm có nguồn gốc từ da, xương, vây hoặc vảy của cá nước ngọt hoặc cá biển,  vì các phân tử này nhỏ hơn và có nhiều khả năng được hấp thụ vào máu hơn.

thực phẩm chức năng

Ảnh: Doctorcav

Khi sử dụng liên tục, nhiều người thấy rằng thực phẩm chức năng cấp nước tốt cho da và cải thiện nếp nhăn. Đặc biệt với biotin, bạn có thể nhận thấy móng tay và tóc khỏe hơn. Sass cũng chỉ ra rằng thuốc bổ sung lợi khuẩn rất tốt cho những ai có bệnh về da như bệnh vảy nến hay bệnh chàm.

CÁCH DÙNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG AN TOÀN

Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra các thành phần và liều lượng. Bạn nên tham vấn một bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng trước khi dùng một loại mới. “Cái gì nhiều quá cũng không tốt,” Sass nói.

thực phẩm chức năng telegraph Ảnh:

Telegraph

Ví dụ, uống quá nhiều vitamin C có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu như tiêu chảy hay sỏi thận. Sass không khuyên bạn nên dùng bất kỳ chất chống ôxy hóa ở dạng thực phẩm bổ sung, vì chúng có thể phát triển đến nồng độ cao vượt mức an toàn.

THỰC PHẨM CHỨC NĂNG KHÔNG PHẢI LÀ GIẢI PHÁP LÀM ĐẸP TOÀN DIỆN

Đáng buồn thay, không có loại thực phẩm chức năng nào có khả năng cho bạn mái tóc bổng bềnh hay làn da không tì vết của tuổi trẻ. Tiến sĩ Jaliman cảnh báo rằng thực phẩm bổ sung sẽ không có tác động nhiều đến các vết nhăn sâu. Với những vết nhăn hiện rõ, chỉ có một liệu trình botox hay filler mới có hiệu quả.

thực phẩm chức năng ăn

Ảnh: Brooke Lark/Unsplash

Dù thực phẩm chức năng thực sự có hiệu quả cùng ưu điểm tiện dụng, một chế độ ăn uống lành mạnh có hiệu quả hơn về lâu về dài. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý mức độ căng thẳng đầu óc, giờ giấc ăn ngủ, lượng nước bạn uống trong ngày và luyện tập thể dục. Sass nói: Nếu bạn ăn uống không đầy đủ và chỉ uống thực phẩm bổ sung, bạn có thể sẽ không thấy được kết quả như mong muốn. Kết hợp cả hai nguồn dinh dưỡng, bạn sẽ khỏe đẹp từ trong ra ngoài.

Theo ELLE