Những mẫu xe bay của tương lai

Với khả năng chạy trên phố như một chiếc xe hơi và có thể bay, những mẫu xe tương lai dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật trên đất liền.

AeroMobil 3.0: AeroMobil 3.0 là mẫu xe bay của Slovakia, được thiết kế bởi Štefan Klein. Xe trang bị động cơ Rotax 912, 4 xy-lanh, công suất 100 mã lực, tốc độ tối đa trên mặt đất là 160 km/h và tốc độ bay là 200 km/h. Hãng Aeromobil sro công bố phiên bản sản xuất vào tháng 4 và cho phép đặt hàng vào cuối năm 2017.

Terrafugia TF-X: Terrafugia TF-X là mẫu xe bay có khả năng cất cánh thẳng đứng tương tự như máy bay trực thăng. Tốc độ bay tối đa của TF-X lên 322 km/h. Terrafugia TF-X trang bị động cơ hybrid công suất 670 mã lực, tầm hoạt động 805 km. Để điều khiển Terrafugia TF-X, người lái cần có bằng lái ôtô và được đào tạo bay, tuy nhiên thời gian đào tạo nhanh chống và đơn giản hơn so với giấy phép phi công truyền thống. Xe có thể tự động hạ cánh tại sân bay gần nhất gặp sự cố. Terrafugia TF-X có giá bán khoảng 300.000 USD.

PAL V-ONE: PAL-V International BV là một công ty của Hà Lan, đang phát triển một mẫu xe bay có tên gọi PAL-V ONE. Xe bay PAL-V ONE trang bị cánh quạt đẩy có thể gập lại, tạo ra lực đẩy về phía trước và một rô-tơ quay tự do cung cấp lực nâng, cơ chế vận hành như trực thăng, tốc độ bay tối đa là 180 km/h. Phạm vi bay của PAL-V ONE là 354-507 km. Trên mặt đất, PAL-V ONE hoạt động như một chiếc môtô 3 bánh. FAL-V ONE sẽ được chính thức bán ra vào năm 2018 với giá khoảng 399.000 USD.

Pop.Up concept: Ra mắt tại Geneva Motor Show 2017, Pop.Up concept là chiếc xe gây nhiều tò mò và đặc biệt hơn hết. Mẫu xe này là sản phẩm hợp tác giữa nhà sản xuất máy bay Airbus và công ty thiết kế Italdesign. Pop.Up sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) ghi nhận lại mọi yêu cầu của người sử dụng, quản lý lịch trình di chuyển, kế hoạch hoạt động. Mathias Thomsen - giám đốc dự án Pop.Up của Airbus cho biết mẫu xe bay sẽ được hoàn thiện và bán ra trong 5-10 năm nữa.


I-TEC Maverick: Mẫu xe bay một người lái I-TEC Maverick được sản xuất tại Hoa Kỳ, sử dụng dù trợ bay lớn nhất được Cục hàng không liên bang FAA cấp phép. Mẫu xe này hoàn thành chuyến bay thử nghiệm vào ngày 14/4/2008. I-TEC Maverick sử dụng động cơ 4 xy-lanh của Subaru, công suất 190 mã lực, tốc độ bay tối đa là 64 km/h và hoạt động trong 3 giờ, tốc độ cất cánh là 3 m/s. Chiếc xe bay I-TEC Maverick có giá bán là 94.000 USD.

Lilium Jet: Công ty European Space Agency đã thử nghiệm thành công chiếc máy bay cỡ nhỏ chạy bằng điện Lilium Jet. Phương tiện này được kì vọng sẽ trở thành công cụ di chuyển chủ yếu trong tương lai. Lilium Jet có 2 chỗ ngồi, sử dụng 36 động cơ điện gắn trên cánh thông qua 12 cánh tà có thể di chuyển được, công suất lên tới 435 mã lực. Lilium Jet có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 300 km/h và quãng đường bay là 300 km. Mẫu xe tương lai này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và sẽ được bán vào năm 2025. Người lái phải được đào tạo 20 giờ để được phép bay. Giá bán của Lilium Jet khoảng 1,3 triệu USD.

Theo Toàn Thiện/Zing