Ngô Quang Long - Người tiên phong tạo ra xu hướng cho thời trang Việt Nam

06 Feb 2018

Mặc dù đã phỏng vấn hàng trăm doanh nhân trong và ngoài nước nhưng tôi khá bối rối và mất rất nhiều thời gian để viết và khắc họa chân dung về Ngô Quang Long, bởi vì có quá nhiều điều để nói về nhân vật này. Thoạt đầu tiếp xúc với anh, người ta sẽ dễ có cảm giác ngưỡng mộ hay quý mến một một quý ông lịch lãm, điềm đạm, ít nói trong bộ cánh Tuxedo với một loạt thành tích trên con đường sự nghiệp. Nhưng càng trao đổi, người ta sẽ dễ dàng nhận ra đó là một chàng trai trẻ luôn tràn đầy niềm đam mê thời trang với những ý tưởng sáng tạo và chí nguyện phụng sự xã hội.

KHÁT VỌNG GIÚP NGƯỜI VIỆT MẶC ĐẸP HƠN

Chào anh, nhìn anh vừa lịch lãm sang trọng như một quý ông, lại vừa trẻ trung năng động không khác gì một người mẫu chuyên nghiệp… Có phải là ông chủ của một thương hiệu thời trang lớn thì phải mặc đẹp như vậy?

(Cười) Cảm ơn chị đã khen! Thực ra từ nhỏ tôi đã thích mặc đẹp rồi. Mẹ tôi vốn là một người phụ nữ tinh tế nên tôi may mắn được thừa hưởng gen này từ mẹ. Bà thường đưa tôi đi mua quần áo, cho phép tôi tự lựa chọn màu sắc yêu thích. Lớn lên dù trở thành sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh tại trường Đại học Trung Nguyên (Đài Loan) nhưng tôi nhận ra niềm đam mê của mình lại là thời trang. Tôi tìm hiểu về các xu hướng thời trang trên thế giới, định hình phong cách ăn mặc riêng cho mình. Trong khi các bạn nam trong lớp ăn mặc xuề xòa thì tôi lại rất chỉn chu với quần âu, áo sơ mi. Vì vậy, tôi luôn được bầu chọn trong “top” những người ăn mặc đẹp nhất lớp. 

Với tôi, không cứ phải là ông chủ của một thương hiệu thời trang thì mới mặc đẹp. Bất cứ ai cũng cần mặc đẹp,vì trước tiên đó là sự tôn trọng chính mình và tôn trọng người khác. Mặc đẹp không chỉ giúp cho mọi người thể hiện được phong cách, cá tính riêng mà còn khiến họ tự tin hơn trong cuộc sống, có cơ hội thăng tiến, thành công trong công việc.

Ngô Quang Long

Tôi đồng ý với anh, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ tiền để mua một bộ cánh Tuxedo sang trọng, lịch lãm và đắt tiền như anh đang mặc trên người để trở nên đẹp hơn…

Tiêu chuẩn về cái đẹp thì có nhiều, tuy nhiên với tôi không nhất thiết cứ khoác lên người những bộ cánh đắt tiền hay đồ hàng hiệu mới là đẹp. Một người mặc đẹp trước tiên phải chọn được trang phục phù hợp với cá tính, chiều cao, vóc dáng cơ thể, giúp cho mình cảm thấy tự tin và thấy mình đẹp hơn. Ví dụ, người Việt Nam vốn có chiều cao khiêm tốn nhưng lại chọn cho mình bộ trang phục hàng hiệu theo tiêu chuẩn phom dáng của người châu Âu rộng thùng thình thì đó không phải là người mặc đẹp.

Kế đến là phải lựa chọn được trang phục phù hợp với hoàn cảnh nơi mình xuất hiện để mọi người xung quanh đều thấy mình đẹp. Ví dụ như hôm nay, tôi hẹn gặp chị trong một khách sạn 5 sao như thế này thì việc lựa chọn một bộ cánh tuxedo sang trọng, lịch lãm là phù hợp chứ tôi không thể chọn đi dép lê hay áo thun, quần short được. Vả lại, đây là bộ tuxedo do The Tuxedo, một thương hiệu của Việt Nam sản xuất nên giá cả hợp lý, chứ không mắc tiền như chị hình dung (cười). 

Anh thích mặc đẹp, biết cách mặc đẹp nhưng từ khi nào anh quyết định mình sẽ kiếm tiền từ việc giúp cho người khác mặc đẹp?

Sau khi ra trường tôi làm việc ở Công ty Xuất nhập khẩu và Đào tạo nguồn nhân lực, mặc dù công việc thuận lợi, kiếm được nhiều tiền, có cơ hội thăng tiến nhưng tôi nhận ra niềm đam mê cháy bỏng và niềm vui đích thực của mình chính là thời trang. Chính vì vậy, tôi quyết định nghỉ làm và bắt tay vào khởi nghiệp với lĩnh vực này. Tôi tham gia các học các khóa học về thời trang, nghiên cứu về xu hướng thời trang  của thế giới và Việt Nam.

Vào thời điểm năm 2012, tôi nhận thấy tư duy của người Việt về thời trang rất khác. Họ cho rằng chỉ người Tây mặc vest mới đẹp. Đồng thời, người Việt thường đi thuê đồ hoặc may đo chứ ít ai mua vest may sẵn, một phần vì giá thành của loại hình trang phục này khá mắc. Trong khi đó trên thế giới những thương hiệu như Zara, H&M… họ đã bán đồ may sẵn với mức giá trung bình mà nhiều đối tượng có thể mua được. Vì vậy, tôi quyết định sẽ là người tiên phong kinh doanh loại trang phục này. Từ đó, góp phần thay đổi tư duy của người Việt, tạo ra một xu hướng tiêu dùng mới nhằm giúp mọi người có cơ hội được mặc đẹp hơn và thành công hơn trong cuộc sống.

Ngô Quang Long

TINH THẦN DÂN TỘC CỦA NGƯỜI TIÊN PHONG VÀ SÁNG TẠO

Thường những người trẻ khi khởi nghiệp sẽ quan tâm đến chuyện làm giàu, kiếm tiền ít ai quan tâm đến những chuyện lớn lao hay các vấn đề của dân tộc… Còn anh có vẻ suy nghĩ hơi khác họ?

Ban đầu, tôi nhập hàng Trung Quốc về bán qua một số kênh online, dù doanh thu rất ổn nhưng lại gặp phải vấn đề bất cập. Thứ nhất là hàng hóa Trung Quốc được bán đại trà khắp nơi, sản phẩm tôi bán không có dấu ấn riêng. Tôi cũng không thể tự cải thiện được chất lượng sản phẩm để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Thứ hai, nếu tiếp tục lấy hàng từ Trung Quốc hoặc nhượng quyền một thương hiệu thời trang ngoại quốc thì tôi sẽ góp phần vào việc để cho dòng tiền chảy ra nước ngoài một cách lãng phí, khiến cho các thương hiệu thời trang Việt Nam bị cạnh tranh và ngành thời trang của Việt Nam bị suy yếu. Trong khi đó, sản lượng may gia công của Việt Nam đứng đầu khu vực châu Á vì có nguồn nhân công rất dồi dào, vậy tại sao tôi không mở ra một thương hiệu thời trang của người Việt, tạo điều kiện công ăn việc làm cho người Việt thông qua việc tận dụng nguồn nhân công này.

Từ đó, tôi cũng có thể thay đổi xu hướng, đóng góp vào sự phát triển của ngành thời trang nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Và những sản phẩm đầu tiên của Adam Store được ra đời như thế nào?

Thời điểm đó cùng với hai người bạn khác, chúng tôi mở một cửa hàng nhỏ trên đường Thanh Niên. Tôi tự tay đi chọn vải, lên mẫu mã, kiểu dáng và đi thuyết phục các thợ may và cho ra các sản phẩm của riêng mình. Do có những dòng sản phẩm đặc thù nên chúng tôi bán rất chạy.

Chỉ 6 tháng sau, chúng tôi mở cửa hàng thứ 2, tiên phong sản xuất và bán những sản phẩm vest may sẵn. Điểm đặc biệt là các dòng sản này được cải tiến theo phong cách trẻ trung của Hàn Quốc, rất đa dạng về màu sắc, chất liệu và giá một bộ chỉ từ 2,3 triệu đến 3,2 triệu. Chưa hết, trong khi các sản phẩm vest trên thị trường chỉ có 4 size theo tiêu chuẩn người châu Âu, thì dựa trên việc phân tích thông số kích thước cơ thể của người Việt, Adam Store sản xuất đến 6 size khác nhau. Mặc dù phải đối mặt với nguy cơ rủi ro về lượng hàng tồn lớn nhưng chính yếu tố này đã giúp cho nhiều khách hàng có thể sở hữu một bộ vest phù hợp với riêng mình.

Ngô Quang Long

Việc tạo ra một dòng sản phẩm chất lượng, mới mẻ, giá cả hợp lý là điều kiện cần. Tuy nhiên, để đẩy lên thành một xu hướng hay trào lưu thì hẳn phải là câu chuyện khác nữa…

Đúng vậy! Để thúc đẩy trào lưu mặc vest may sẵn ở Việt Nam, ngay từ thời điểm đó, Adam Store đã chịu đầu tư để làm những bộ ảnh, video quảng cáo thời trang rất ấn tượng. Đó là hình ảnh những chàng trai trẻ mặc vest xuất hiện với nhiều phong cách khác nhau như: thích phiêu lưu mạo hiểm trên chiếc xe phân khối lớn; tinh tế, lịch lãm, biết thưởng thức cuộc sống với rượu vang; trẻ trung, thoải mái, thư giãn đi chơi cùng bạn bè; chỉn chu tại công sở… Tôi cũng là người trực tiếp tham gia vào các bộ ảnh này để quảng bá cho thương hiệu của mình.  

Đồng thời, ngay từ thời là sinh viên học tại Đài Loan, tôi đã nhận ra xu hướngvà sức mạnh của các trang mạng xã hội trong việc truyền thông. Vì vậy, thay vì chọn các kênh truyền thông tốn nhiều chi phí như các trang báo nổi tiếng hay các trang thương mại điện tử… thì tôi lại lựa chọn đăng các bộ sưu tập và video quảng cáo trên trang facebook của chính mình và của thương hiệu Adam Store. 

Các bộ ảnh và video chúng tôi tung ra lúc bấy giờ đều dẫn đầu xu hướng, gây ấn tượng mạnh không chỉ với khách hàng mà còn thu hút cả giới truyền thông. Có khá nhiều đầu báo đã chủ động liên hệ để viết bài hoặc xin phép sử dụng các bộ ảnh của Adam Store. Rất mừng vì gu thẩm mỹ của chúng tôi phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là với nhiều người nổi tiếng. Vì vậy, sản phẩm của Adam Store được lan rộng đi nhanh chóng và trở thành xu hướng. 

Sau này khi đã lớn mạnh hơn chúng tôi mới đầu tư tham gia các show thời trang, tài trợ trang phục cho những bộ phim truyền hình hay người nổi tiếng… Nhờ vậy mà uy tín của thương hiệu Adam Store ngày càng được nâng cao và lớn mạnh.

Có thể nói thành công của Adam một phần lớn đến từ việc anh biết nắm bắt, thúc đẩy và sáng tạo ra các xu hướng thời trang cho người tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhà thiết kế thời trang quyền lực bậc nhất thế giới Karl Lagerfeld từng có câu nói nổi tiếng: “Hợp mốt chính là sàn diễn cuối cùng dẫn đến thời kỳ suy tàn”. Vậy làm cách nào để vừa tạo ra các sản phẩm “hợp mốt” cho khách hàng và vừa tránh được sự suy tàn của một thương hiệu?

Đây là một câu hỏi khá thú vị! Adam Store không chạy theo nhu cầu của khách hàng mà chú trọng đến việc tạo ra xu hướng và trào lưu thời trang từ việc thấu hiểu những nhu cầu bên trong của người tiêu dùng. Vì vậy, chúng tôi phải nghiên cứu và nắm bắt được các xu hướng thời trang mới nhất của thế giới để linh hoạt áp dụng cho thị trường Việt Nam. Ví dụ, chúng tôi đã từng cho ra mắt sản phẩm vest màu xanh navi và mãi đến hai năm sau thì thị trường Việt mới rộ lên màu này.

Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng không kém là phải xác định được “điểm rơi” của thời trang. Khi “điểm rơi” xuất hiện tức là lúc thị trường đã bị bão hòa và mình cần phải tìm ra những yếu tố mới mẻ cho thương hiệu của mình. Với Adam thì việc thay đổi và làm mới đó có thể là ở màu sắc, chất liệu, kiểu dáng, phong cách của sản phẩm hay concept của những bộ ảnh, cách thức truyền thông…

Ngô Quang Long

Còn về chất lượng dịch vụ thì sao?

Ngay từ đầu khi thành lập Adam, chúng tôi đã theo đuổi triết lý là sẽ phục vụ khách hàng như anh em trong gia đình. Khách hàng xứng đáng trải nghiệm những dịch vụ, sản phẩm tốt nhất. Chỉ có khách hàng mới là người đánh giá tốt nhất về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Vì vậy, mỗi năm chúng tôi đều có những bài kiểm tra để xin ý kiến của từng tệp đối tượng khách hàng khác nhau, từ đó điều chỉnh sản phẩm của mình cho phù hợp. Trong vòng 5 năm chúng tôi đã điều chỉnh sản phẩm áo
vest của mình đến 60 lần như: chiết eo lại cho thon gọn hơn, hoặc điều chỉnh chất liệu sản phẩm cho phù hợp với thời tiết của từng vùng miền…

Cũng để phục vụ được khách hàng tốt nhất, chúng tôi rất đầu tư vào mở rộng các showroom bán hàng. Đặc điểm của sản phẩm là khách hàng phải thử trực tiếp mới có kết quả tốt nhất nên trong 5 năm Adam Store đã có hơn 63 showroom trên toàn quốc với décor sang trọng, ấn tượng, đem lại cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất.

Vào ngày 27/01 vừa qua, chúng tôi đã ra mắt thương hiệu Tuxedo với dòng sản phẩm cao cấp phục vụ cho đối tượng khách hàng là những quý ông thành đạt tại tòa nhà 8 tầng ở 81 Phố Huế, Hà Nội. Thông qua sự tư vấn của chuyên gia thời trang đến từ châu Âu, chúng tôi đã xây dựng và làm mới mô hình cửa hàng may đo tại Việt Nam. Tại không gian của cửa hàng may đo Tuxedo, khách hàng sẽ được thoải mái lựa chọn một sản phẩm có sẵn hoặc được tư vấn may đo một bộ vest phù hợp với phong cách, sở thích, kiểu tóc hay vóc dáng của chính mình. Ngoài ra, khách còn có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ, thưởng thức rượu vang hoặc uống trà với những người cùng gout sở thích với mình. Tôi hy vọng, với mô hình này thì Tuxedo sớm có chỗ đứng và tạo tiếng vang ở thị trường Việt Nam, từ đó Adam Group có thể mở rộng thương hiệu này ra thị trường châu Âu.

"Adam luôn xác định mình là người tiên phong, tạo ra sự khác biệt cho thị trường thời trang Việt Nam"

LUÔN ĐỊNH VỊ "MÌNH LÀ SỐ 1"

Và kết quả của những nỗ lực sáng tạo này là gì?

Sau 5 năm phát triển, từ một thương hiệu Adam Store nay chúng tôi đã trở thành Adam Group với 4 thương hiệu nổi tiếng là Adam Store, Parino, Adam Outlet và Tuxedo. Adam Group trở thành một trong những công ty đứng top đầu trong ngành thời trang Việt Nam với 63 cửa hàng trên 35 tỉnh thành. Số lượng khách hàng yêu quý và tin dùng sản phẩm của Adam Group đã lên đến hơn 500.000 người và không ngừng tăng nhanh.

Để đạt được những kết quả như vậy, hẳn người sáng lập và điều hành thương hiệu như anh phải đánh đổi nhiều thứ?

Có những giai đoạn tôi phải đối mặt với khó khăn và từng muốn bỏ cuộc. Đó là thời điểm tôi khởi nghiệp mà không nhận được sự ủng hộ của gia đình, không kiểm soát được chất lượng sản phẩm vì nguồn hàng được lấy từ Trung Quốc. Thời điểm thứ hai là lúc công ty phát triển mạnh, các chi nhánh và hệ thống của Adam Group mở ra hàng loạt trong khi quy trình quản trị và bộ máy nhân sự chưa đáp ứng được. Lúc đó, tôi đã phải chấp nhận đóng cửa một số cửa hàng trong một khoảng thời gian để có thể tập trung chấn chỉnh, kiểm soát tốt nhất thương hiệu của mình. 

Ngoài ra, do phải thường xuyên đi công tác xuống các tỉnh để kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc kinh doanh của các cửa hàng trong hệ thống Adam Group nên thời gian tôi dành cho bản thân và gia đình rất ít. Chính vì vậy, khi có thời gian rảnh rỗi tôi thường ưu tiên dành cho gia đình, tận dụng mọi giây phút để có thể ăn cơm cùng vợ, gọi điện hỏi thăm vợ hay người thân nếu có thể. Vợ tôi đang mang thai và tôi luôn mong chờ sau này thời gian tôi dành cho bản thân và gia đình rất ít. Chính vì vậy, khi có thời gian rảnh rỗi tôi thường ưu tiên dành cho gia đình, tận dụng mọi giây phút để có thể ăn cơm cùng vợ, gọi điện hỏi thăm vợ hay người thân nếu có thể. Vợ tôi đang mang thai và tôi luôn mong chờ sau này con ra đời thì mỗi sáng tôi được chơi với con, tối về đọc truyện ru con ngủ. Cứ nghĩ đến những giây phút bình yên ấy tôi lại có động lực để thu xếp và hoàn thiện công việc nhanh hơn.

Ngô Quang Long

Một trong những triết lý quan trọng của Adam Group mà anh muốn chia sẻ với nhân viên của mình hoặc độc giả của Men&Life?

Adam Group luôn luôn là số 1 hoặc không là gì cả! Điều này không có nghĩa tôi tự cao hay ảo tưởng sức mạnh về mình mà đây chính là một trong những mục tiêu, nguyên tắc để đội ngũ 500 nhân viên của Adam Group hướng đến. Chúng tôi luôn giữ ý thức mình phải nỗ lực ở mức cao nhất, là người tiên phong tạo ra xu hướng để mang đến những dịch vụ tốt nhất, sản phẩm chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

Rất may, ở Adam Group, từ lãnh đạo đến nhân viên đều coi nhau như anh em trong nhà. Điều này giúp chúng tôi luôn giữ vững niềm tin vào thành công tương lai, tin tưởng mọi người xung quanh như những chiến hữu tốt. Từ đó có động lực để cùng nhau thực hiện tiếp chiến lược sắp tới là đưa Adam Group trở thành đơn vị may đồng phục lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam.

Cảm ơn những chia sẻ của anh và chúc cho Adam Group ngày càng phát triển.


Một số giải thưởng của thương hiệu Adam:

- Top 1 về đồ âu - vest trên toàn quốc do tạp chí Bridal bình chọn - Giải thưởng “Nhà cung cấp dịch vụ cưới xuất sắc nhất năm 2017”

- 4 năm giữ vững vị trí “Thương hiệu vest cưới được nhiều khách hàng yêu thích và sử dụng nhất tại Việt Nam” do tạp chí cưới nổi tiếng Marry.vn bình chọn

Theo Men&Life


Back to Top