Hình ảnh thú vị về bữa ăn của trẻ em trên khắp thế giới

Trong bối cảnh nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh béo phì, nhiếp ảnh gia Gregg Segal đã đi khắp thế giới và tìm hiểu xem trẻ em ở những quốc gia ấy đã ăn gì trong vòng một tuần. Sau đó, anh cho ra đời những tấm ảnh trẻ em chụp cùng đồ ăn của đất nước chúng.

Trong một túp lều bằng nhôm trên một công trường xây dựng ở ngoại ô Mumbai, Anchal Sahni đang ngồi ăn tối cùng gia đình. Bữa ăn tối của họ gồm aloo bhindo (cà ri đậu phộng và khoai tây) và chapati (bánh mì) với một ít đậu lăng. Anchal có chế độ ăn uống lành mạnh hơn nhiều so với những trẻ em thuộc tầng lớp trung lưu Ấn Độ – những cô cậu bé có tiền ăn ngoài. Ở Mumbai, một chiếc bánh pizza cỡ vừa có giá 13 đô la – gấp ba lần so với thu nhập hàng ngày của bố Anchal.

Nhận thức được sự thay đổi cách nhìn của người phương Tây về chế độ ăn uống và những ảnh hưởng của thức ăn vặt, các công ty đồ ăn nhanh bắt đầu đầu tư vào các thị trường nước ngoài, nơi công chúng chưa có nhận thức tiêu cực đối với đồ ăn nhanh và không coi chúng là thực phẩm kém lành mạnh.

Anchal Sahni, 10 tuổi, Chembur, Mumbai.

Năm 2015, Đại học Cambridge tiến hành một nghiên cứu chi tiết nhằm tìm ra các quốc gia có chế độ ăn uống lành mạnh nhất trên thế giới. Chín trong top 10 quốc gia đầu bảng xếp hạng này đều là những quốc gia ở Châu Phi. Ở những quốc gia này, các thực phẩm chính như rau củ, trái cây, các loại hạt và đậu, ngũ cốc, bột ăn đều được chế biến tại gia. Điều này tương phản rõ rệt với Hoa Kỳ – nơi gần 60% lượng calo mà người Mỹ tiêu thụ đến từ thực phẩm chế biến công nghiệp và chỉ có 1% là rau.

Trong hai năm qua, Gregg Segal đã đi khắp thế giới và nhờ bọn trẻ ghi lại những gì chúng đã ăn trong một tuần. Sau đó, anh chụp một bức chân dung của chúng với các món ăn sắp xếp xung quanh. Gregg Segal chia sẻ rằng anh tập trung vào trẻ em bởi vì thói quen ăn uống hình thành từ khi chúng ta còn nhỏ, kéo dài suốt đời và thường là nguyên nhân chính cho các vấn đề về sức khoẻ mãn tính như bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư đại tràng.

Bên trái: Chetan Menge, 10 tuổi, Mumbai, Ấn Độ – Bên phải: Adveeta Venkatesh, 10 tuổi, Mumbai, Ấn Độ.

Mặc dù ở Mỹ, nhận thức về tác hại của việc ăn các thực phẩm chế biến sẵn ngày càng gia tăng, nhưng nhận thức ấy vẫn chưa đủ để dẫn đến những thay đổi đáng kể trên diện rộng và vì thế, tỷ lệ béo phì vẫn tăng cao. 40 năm trước, chỉ 1 trong số 40 trẻ em bị béo phì, nhưng ngày nay, tỉ lệ ấy là 10/40. Từ khi xirô bắp xuất hiện, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường đã tăng gấp ba lần. Lần đầu tiên trong nhiều thế hệ, tuổi thọ ở Mỹ đang giảm và thủ phạm chính là lượng calo không mang chất dinh dưỡng trong thức ăn nhanh.

Mọi người khuyên Gregg Segal nên tìm đến các khu vực và cộng đồng, nơi bữa ăn chính không bao giờ bị thay thế bởi thức ăn vặt, nơi mà các bữa ăn nấu tại nhà là nền tảng của gia đình và văn hóa, nơi tình yêu được cảm nhận trong mùi hương của canh, các món hầm và cà ri. Đó cũng là nơi thức ăn được nấu bởi bàn tay mẹ cha, ông bà và trẻ em thì luôn khỏe mạnh vì chúng được ăn những món ăn tốt cho sức khỏe. Mục tiêu lớn nhất của anh là làm chất xúc tác cho sự thay đổi và nâng cao nhận thức của cộng đồng cơ sở đang phát triển về một chế độ ăn uống lành mạnh.

Cooper Norman, 10 tuổi, Altadena, California, Mỹ

Nino Khaburzahia, 6 tuổi, Tây Hollywood, bang California, Mỹ.

Bên trái: Isaiah Dedrick, 16 tuổi, Long Beach, California, Mỹ – Bên phải: Carolina Bonet Sanabrais, 5 tuổi, thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ.

Rosalie Durand, 10 tuổi, thành phố Nice, Pháp.

Bên trái: Paolo Mendlaro, 9 tuổi, Catania, Sicily, Ý – Bên phải: Amelia Gavia, 12 tuổi, Catania, Ý.

Andrea Testa, 9 tuổi, Catania, Ý.

Frank Fadel Agbomenou, 8 tuổi, Dakar, Cộng hòa Senegal.

Greta Moeller, 7 tuổi, Hamburg, Đức.

Beryl Oh Jynn, 8 tuổi, Kuala Lumpur, Malaysia.

Bên trái: Siti Khaliesah Nataliea Muhamad Khairizal, 9 tuổi, Kuala Lumpur, Malaysia – Bên phải: Hai anh em Mierra Sri Varrsha Selvan (8 tuổi) và Tharkish Sri Ganesh Selvan (10 tuổi), Kuala Lumpur, Malaysia.

Nur Zarah Alta Nabila Binti Mustakim, 7 tuổi, Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo ELLE