Cơ thể sẽ khỏe đẹp hơn nếu bạn biết các mẹo bổ sung nước đúng cách

06 Sep 2019

Dẫu biết rằng nước rất quan trọng đối với cơ thể nhưng liệu bạn có biết làm sao để bổ sung nước đúng cách cho cơ thể?

Không có làn da nào có thể khỏe đẹp nếu như thiếu đi độ ẩm. Nước không chỉ cần thiết cho da mà còn là yếu tố giúp cân bằng mọi hoạt động của cơ thể. VIệc bổ sung nước đầy đủ giúp các khớp cơ được bôi trơn, kích thích quá trình trao đổi chất, từ đó các chất dinh dưỡng sẽ dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Ngược lại, nếu thiếu nước, làn da dễ bị khô, tóc gãy rụng, đồng thời còn ảnh hưởng đến quá trình giải độc và tiêu hóa. Nước có vai trò quan trọng là thế nhưng không phải ai cũng biết bổ sung nước cho cơ thể đúng cách. Ngoài việc uống nước, có những phương pháp nào khác để cung cấp nước cho cơ thể? Mời bạn cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

UỐNG ĐỦ NƯỚC MỖI NGÀY

Thông thường, nhiều người quan niệm rằng nên uống đủ 8 ly nước mỗi người để giữ nước cho cơ thể. Nhưng theo Snyder, điều này còn phụ thuộc vào nhu cầu, mức độ hoạt động của cơ thể và yếu tố nhiệt độ môi trường. Chẳng hạn như lúc trời nóng, bạn càng đổ mồ hôi thì cơ thể càng cần bổ sung nhiều nước để bù lại. Theo nguyên tắc chung, phụ nữ cần khoảng 1,7 lít, trong khi đàn ông cần khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày.

bổ sung nước - nhiều ly nước

Trung bình mỗi ngày bạn nên uống từ 9-12 ly nước. Ảnh: Pexels.

Tuy vậy, trong chế độ ăn uống hằng ngày, một số loại thực phẩm đã có sẵn nước, chiếm khoảng 1/5 lượng nước cần cho cơ thể. Do đó, bạn chỉ cần uống từ 9-12 ly nước để bổ sung ẩm cho bản thân. Trong điều kiện bình thường, với những ai không thức khuya, không di chuyển dưới nắng hoặc không làm việc dưới điều hòa quá lâu thì nên uống tối thiểu là 0,4 lít nước/10kg cơ thể mỗi ngày.

UỐNG NƯỚC ẤM

Vì sao bạn nên uống nước ấm thay vì nước đá lạnh? Bởi lẽ, cơ thể cần tốn nhiều năng lượng để chuyển đổi nhiệt độ của nước lạnh sang mức có thể hấp thụ được. Việc này dẫn đến tình trạng cơ thể dễ mất nước. Hơn thế nữa, nước lạnh có thể khiến các mạch máu trong dạ dày bị co lại, cản trở quá trình tiêu hóa và làm chậm quá trình hydrat hóa.

bổ sung nước - cô gái uống nước 03

Thay vì uống nước đá lạnh, bạn nên chọn nước ẩm để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ảnh: Pexels.

THAY ĐỔI KHẨU VỊ VỚI NƯỚC ÉP

Nếu bạn muốn đổi mới khẩu vị thay vì uống nước lọc thông thường hằng ngày, hãy thêm một ít nước cốt chanh hoặc lát chanh, cam, bưởi vào để gia tăng hương vị tinh khiết của nước.

Bạn cũng có thể xem đây là một dạng nước detox trái cây đơn giản giúp cơ thể thanh lọc độc tố. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm ít lá bạc hà, vài lát dưa hấu hoặc dưa leo vào để nước có hương vị tươi mát. Khi thêm hương vị vào nước lọc, bạn sẽ thích uống nước hơn, sẽ dễ dàng uống đủ lượng nước mà cơ thể cần.

TẬP THÓI QUEN UỐNG NƯỚC KHI VỪA THỨC DẬY

bổ sung nước - cô gái uống nước 04

Uống nước sau khi ngủ dậy giúp “đánh thức” các bộ phận trong cơ thể sau một đêm ngủ dài. Ảnh: Pexels.

Bắt đầu ngày mới bằng việc uống nước là cách bổ sung độ ẩm và thúc đẩy quá trình hydrat hóa cho cơ thể. Nước giúp kích thích hoạt động của các cơ quan sau một giấc ngủ dài, đồng thời cung cấp năng lượng cho ngày mới năng động. Để tăng cường sức khỏe và sắc đẹp, bạn có thể uống một cốc nước chanh ấm và chút mật ong vào buổi sáng. Chanh và mật ong chứa vitamin C góp phần hỗ trợ quá trình làm sạch ruột cho cơ thể.

UỐNG NƯỚC TRƯỚC VÀ SAU BỮA ĂN

Theo nhiều chuyên gia sức khỏe, nếu uống nước trong bữa ăn, quá nhiều chất lỏng sẽ khiến quá trình tiêu hóa và trao đổi chất bị ảnh hưởng. Thay vào đó, bạn có thể uống nước trước bữa ăn nửa tiếng và sau bữa ăn 1 tiếng.

BỔ SUNG THỰC PHẨM GIÀU NƯỚC

bổ sung nước - tay cầm ly nước 01

Dưa hấu là một trong những thực phẩm giàu nước tốt cho cơ thể. Ảnh: Pexels.

Các loại thực phẩm giàu nước không chỉ tốt cho da mà còn giúp bạn giảm cân hiệu quả. Một số rau củ quả chứa nhiều nước và chất xơ, ngăn chặn tình trạng thèm ăn. Loại rau củ chứa nhiều nước, vitamin B và chất điện giải bạn nên ăn là dưa chuột. Một loại khác là rau cần tây cũng rất giàu vitamin và chất xơ giúp làm sáng da, trị mụn hiệu quả. Để thay đổi khẩu vị, bạn có thể uống nước ép dưa chuột hoặc rau cần tây mỗi ngày, đặc biệt là buổi sáng khi bụng đói. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm giàu nước khác bạn có thể thử là củ cải, dưa hấu, bưởi, bắp cải…

LUÔN MANG THEO CHAI NƯỚC KHI RA NGOÀI

Khi nói đến việc bổ sung ẩm cho cơ thể, dĩ nhiên không thể bỏ qua thói quen mang theo nước bên mình. Điều này nhắc nhở bạn về việc uống nước đều đặn hơn. Khi mang theo nước bên mình, bạn cũng sẽ dễ dàng kiểm soát được lượng nước nạp vào cơ thể mỗi ngày.

bổ sung nước - chai nước xanh

Việc mang theo chai nước bên mình nhắc nhở bạn về thói quen uống nước đều đặn. Ảnh: Pexels.

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Medical Daily

Ảnh: Tổng hợp


Back to Top