5 tiêu chí cần có để được thăng chức

12 Mar 2020

Khi được thăng chức, cất nhắc lên vị trí cao hơn, có nghĩa là bạn đã được đánh giá cao về chuyên môn và năng lực quản lí. Bạn chính là người đóng vai trò quan trọng, quyết định thành bại đối với sự phát triển của cả nhóm. Vậy làm thế nào để được giao phó trọng trách này?

Dưới đây là 5 tiêu chí quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định có thăng chức cho bạn hay không của các nhà quản lý. Đây sẽ là thông tin hữu ích cho những ai có mục tiêu lớn, muốn thăng tiến trong tương lai.

Vững vàng về chuyên môn

Để được thăng chức, bạn không nhất thiết phải là người xuất sắc về chuyên môn trong đội nhóm, nhưng nhất định phải là người có năng lực, vững vàng về chuyên môn, làm tốt công việc mình đảm nhận và có thành tích nào đó được ghi nhận hoặc có giá trị cống hiến cho nhóm. Đây là điều cho thấy bạn có phải là một trong những thành viên sáng giá hay không vì nhóm trưởng phải có xuất phát điểm trước hết phải từ một “người giỏi”. Đồng thời, giỏi chuyên môn giúp bạn tự tin hơn trong việc quản lý nhóm, tạo được uy tín và khiến cho các thành viên khác công nhận, tin tưởng và nể phục.

Quản trị nhân sự tốt

Đây cũng là tiêu chí này cần thiết và quan trọng để được thăng chức. Trưởng phòng Nhân sự  công ty tuyển dụng và tìm việc làm CareerLink chia sẻ, quản trị nhân sự tốt sẽ giúp tăng hiệu suất làm việc và giải quyết được các khúc mắc, mâu thuẫn nội bộ trong quá trình làm việc.

Đó cũng là cách giúp bạn hiểu, kết nối và phát huy thế mạnh của từng thành viên trong nhóm. Mỗi người sẽ mang tố chất, tính cách, hành vi khác nhau. Một người quản lý giỏi sẽ biết cách để giao tiếp riêng với từng thành viên cụ thể, tạo động lực thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Quản lý giỏi chính là nhân tố “chủ chốt” tạo ra một đội nhóm vững mạnh, chất lượng và đoàn kết dựa trên việc truyền cảm hứng tích cực đến cho toàn đội.

Có lập trường vững vàng

Có lập trường không phải là quá cứng nhắc, bảo thủ, không chịu thay đổi mà là tư duy vững vàng, sẵn sàng đứng lên bảo vệ chính kiến, không những của riêng cá nhân mà của cả các thành viên, vì lợi ích của cả nhóm.

Có lập trường là kiên định với mục tiêu, chống lại những ý kiến, thái độ tiêu cực ảnh hưởng đến kết quả làm việc; không ba phải, không dễ lung lay và nhụt chí khi công việc gặp khó khăn, thậm chí biết cách dẫn dắt nhóm, bảo vệ nhóm trước sự cạnh tranh bên ngoài. Được lãnh đạo bởi một quản lý có lập trường vững vàng sẽ công bằng, minh bạch, giúp các thành viên yên tâm và hoàn toàn tập trung cho công việc.

Giỏi đàm phán

Được thăng chức và trở thành người đứng đầu đội nhóm, bạn phải chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động, hiệu suất công việc nhóm. Bạn thường xuyên phải thể hiện tài năng thương lượng, đàm phán của mình không chỉ với các thành viên nhóm mà còn với các cấp quản lí cao hơn.

Các yếu tố như cơ sở vật chất, tiếp nhận lượng công việc, chỉ tiêu, thời gian hoàn thành, phần thưởng (lợi ích) sẽ nhận được cho toàn nhóm, thậm chí là mức phạt… là điều mà một quản lý giỏi phải thường xuyên trao đổi với cấp cao hơn. Làm thế nào để có được sự thỏa thuận hợp lí, mang lại cho nhóm điều kiện làm việc tốt, bảo đảm quyền lợi cho các thành viên là trách nhiệm của người đứng đầu.

Ngoài ra, đối với các thành viên, là người “thuyền trưởng” bạn cũng cần phải thật sự khéo léoMỗi người sẽ có thái độ, cách làm việc và các quan điểm khác nhau trong quá trình làm việc. Bạn cần đóng vai trò cân bằng, điều chỉnh và hướng cấp dưới của mình sao cho đảm bảo công việc chung, khen chê khéo léo được cấp dưới tuân phục.

Tổ chức và quản lý thời gian hiệu quả

Là người quản lý, bạn phải chịu trách nhiệm lên kế hoạch, phân chia công việc hợp lí, theo dõi, kiểm tra tiến độ để đảm bảo rằng các thành viên đang làm tốt và đúng theo hoạch định.

Một quản lý giỏi sẽ biết cách giám sát và đôn đốc để kế hoạch được thực hiện tốt nhất. Ngược lại, nếu thiếu kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian kém sẽ làm cho công việc chung bị rối, trì trệ và kém hiệu quả. Đây là lí do các nhà lãnh đạo cấp cao thường coi trọng tiêu chí này khi quyết định thăng chức cho một nhân viên nào đó.

Để được thăng chức lên một vị trí cao hơn là cả một quá trình làm việc, nỗ lực và không ngừng rèn luyện bản thân. Nếu có mục tiêu muốn nâng cấp bản thân, chính bạn phải thể hiện cho lãnh đạo và đồng nghiệp trong đội thấy mình là một nhân viên sáng giá, làm việc tốt, hội tụ tất cả các tiêu chí cần có của một quản lý giỏi, có năng lực đưa đội nhóm phát triển hơn từng ngày.

Đặng Hảo


Back to Top